Văn hóa công ty
1. Văn hóa công ty là gì?
- Là một yêu cầu tất yếu của sự triển thương hiệu vì hình ảnh văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp.
- Là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh, nó cũng không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng hay trong phòng họp. Mà nó bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố trên. Nó là giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và trong các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp.
- là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.
2. Văn hóa của Công ty bắt nguồn từ các giá trị.
- Cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp.
- Tại công ty Cổ phần XNK BBU, văn hóa công ty bắt đâu từ những giá trị ban đầu đó chính là: Giá trị cốt lõi, 5S, 5C.
2.1. Giá trị cốt lõi: tại đây Văn hóa của công ty BBU được xây dựng trên 5 giá trị cốt lõi: tận tâm, trọn vẹn, trách nhiệm, đội nhóm và máu lửa .
Tận tâm là giá trị cốt lõi đầu tiên và được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ nhân viên công ty BBU làm việc bằng tất cả tấm lòng, sự tâm huyết, tôn trọng công việc và bằng toàn bộ sức lực cũng như khả năng của mình. Không chỉ tận tâm với khách hàng, với công việc, nhân viên BBU còn tận tâm với những người bạn đồng nghiệp của mình.
Trọn vẹn cũng là một giá trị mà công ty BBU xây dựng trong văn hóa công ty. Sự trọn vẹn được thể hiện qua cách làm của công ty. BBU luôn làm việc đúng như những gì mà đã hứa, làm đúng 100% như cam kết, và chịu hoàn toàn với những gì mình cam kết. Công ty BBU cam kết hàng chính hãng 100% và sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và đền 10 triệu đồng khi khách hàng phát hiện ra hàng của Công ty là hàng fake. Tại sao BBU dám cam kết điều đó? Vì BBU có đầy đủ các giấy chứng nhận về sản phẩm và BBU luôn cung cấp hàng chính hãng. Đó không chỉ là sự trọn vẹn mà còn là trách nhiệm của BBU với khách hàng.
Trách nhiệm là một giá trị mang lại uy tín và niềm tin với khách hàng mà BBU có được. Công ty BBU luôn đảm bảo làm tròn những nhiệm vụ của mình và sẽ tự chịu hậu quả với những việc không làm tốt. Đội ngũ nhân viên công ty BBU luôn làm việc bằng tất cả trách nhiệm. Điều này giúp BBU nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.
Tinh thần đội nhóm cũng được BBU xây dựng trong văn hóa của mình. Đội ngũ nhân viên đông, chất lượng và hoạt động liên kết với nhau, tạo hiểu quả cao trong công việc đã giúp cho công việc hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả. Đây cũng là một khía cạnh giúp khách hàng ngày càng đặt niềm tin vào Công ty BBU.
Máu lửa là giá trị cốt lõi thứ năm cũng không kém phần quan trọng được BBU đưa vào văn hóa công ty. Máu lửa là sự nhiệt huyết, đam mê vào công việc. Khi có sự máu lửa, con người mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Điều này được BBU xây dựng cho nhân viên công ty. Và đây cũng là một yếu tố giúp tạo niềm tin cho khách hàng vào công ty.
2.2. Giá trị 5S:
5S tại công ty BBU bao gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng.
Chữ S thứ nhất-sàng lọc. Sàng lọc là loại bỏ những thứ không cần thiết, gây cản trở công việc. Nhân viên BBU luôn “sàng lọc” nơi làm việc của mình để tạo hiệu quả công việc cao nhất có thể. Đây chính là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm trong thực hành 5S.
Chữ S thứ hai-sắp xếp. Sắp xếp là đưa vào những vật dụng cần thiết vào vị trí dễ thấy, dễ quan sát và tìm kiếm. Điều này giúp công việc được thực hiện suôn sẻ, nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Chữ S thứ ba-sạch sẽ. Nhân viên BBU thường xuyên vệ sinh nơi làm việc của mình. Điều này được thực hiện hằng ngày. Đội ngũ nhân viên luôn đến sớm hơn giờ làm việc 10 phút để việc sinh nơi làm việc. Nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng hiệu quả công việc sẽ cao hơn.
Chữ S thứ tư-săn sóc. Săn sóc là hành động kiểm tra, duy trì 3S ở trên và được thực hiện thường xuyên. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong công ty.
Chữ S thứ năm-sẵn sàng. Sẵn sàng là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S. 5S của BBU được lấy từ nghiệp vụ của người Nhật Bản. Bằng việc thực hiện 5S, BBU đã xây dựng hình ảnh một công ty chuyên nghiệp, hiện đại và tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
2.3. Giá trị 5C:
Thứ nhất là chủ động. Chủ động là tự chủ, làm chủ công việc của mình không bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài. Nhân viên BBU luôn làm chủ công việc của mình và chủ động với khách hàng, với những người bạn đồng nghiệp của mình.
Yếu tố thứ hai là cười. Nhiều người nghĩ cười là một điều hết sức đơn giản. Nhưng không phải vậy. Cười như thế nào để tạo thiện cảm với khách hàng và đồng nghiệp. Công ty BBU xây dựng cho đội ngũ nhân viên mình cách cười sao cho tạo sự thân thiết và tin tưởng cho khách hàng.
Thứ ba là chào. Chào là cũng là một yếu tố tạo thiện cảm với khách hàng. Chào không chỉ khi khách hàng đến với công ty mà còn chào khi khách hàng ra về. Chào tạo cho khách hàng có cảm tình với công ty hơn, tạo sự thân thiết giữa công ty với khách hàng.
Thứ tư cũng không kém phần quan trọng là sự chia sẻ. Đội ngũ nhân viên BBU chia sẻ về sản phẩm cho khách hàng bằng tất cả cảm nhận thật sự của mình về sản phẩm và những thông tin đó chính xác hoàn toàn. Chia sẻ bằng tất cả tấm lòng và sự chân thật đã tạo một niềm tin tuyệt đối của khách hàng đối với công ty. Chia sẻ còn được thể hiện giữa những đồng nghiệp với nhau. Chúng tôi chia sẻ về công việc và về những vấn đề trong cuộc sống. Điều này tạo sự thân thiết, gắn kết giữa các đồng nghiệp trong công ty với nhau.
Và yếu tố thứ năm là cảm ơn. Khách hàng đến với BBU đều nhận được sự cảm ơn của BBU dù mua hàng hay không mua hàng. Dù đến với công ty nhưng không mua hàng thì BBU cũng cảm ơn vì khách hàng đã đến và tìm hiểu về các sản phẩm của công ty mình. Và có thể sau đó khách hàng sẽ lại tìm đến và tin tưởng các sản phẩm của BBU. Cảm ơn không chỉ dành cho khách hàng mà còn giữa những đồng nghiệp trong công ty. Cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.
Tất cả các giá trị trên tạo cho công ty có một văn hóa vững vàng, để cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp nói chung và tại BBU nói riêng.
Số lần xem: 2748